🔥 เปิดจอง! โปรทีมแพทย์ 9,999 ทุกศัลยกรรม ปาก, จมูก, คาง ( จำนวนจำกัด + ใกล้เต็มแล้วค่ะ ) 🔥

ควรเลือกซิลิโคนเสริมคางอย่างไร ให้เหมาะกับรูปหน้า

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการเสริมคางและการเลือกซิลิโคนเสริมคาง

ใครๆ ก็อยากมีใบหน้าที่สวยงาม และได้สัดส่วน เพราะนอกจะดูดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตอีกด้วย สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องคาง ไม่ว่าจะคางสั้น คางบุ๋ม คางตัด รวมถึงปัญหาไม่มีปลายคางที่ทำให้ใบหน้าแลดูไม่ได้สัดส่วน สามารถแก้ไขได้ด้วยการศัลยกรรม ซึ่งเป็นตัวช่วยให้ใบหน้าสวยได้รูป และดูมีมิติมากขึ้น บทความนี้อยากชวนทุกคนไปดูกันว่าการศัลยกรรมคางนั้นเหมาะกับใครบ้าง พร้อมให้คำแนะนำในการเลือกซิลิโคนว่าเสริมคางขาสั้น หรือซิลิโคนเสริมคางขายาวดีกว่ากัน

ทำความรู้จักกับการทำศัลยกรรมเสริมคาง

การศัลยกรรมเสริมคาง คือ การปรับรูปคางให้สวยได้รูป โดยการผ่าตัดเสริมซิลิโคนเข้าไป เพื่อให้รูปหน้ามีความสวยงาม และยังช่วยปรับรูปหน้าให้ได้สัดส่วนมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้การศัลยกรรมคางยังเป็นวิธีที่สามารถเลือกรูปแบบของคางได้ความต้องการ ซึ่งคนไข้สามารถปรึกษากับคุณหมอ เพื่อออกแบบและปรับรูปแบบของคางตามความชอบ และความเหมาะกับใบหน้าได้เลย ไม่ว่าจะเป็นคางทรงวี หรือ คางทรงมนก็สามารถเลือกได้อย่างลงตัว

การเสริมคางเหมาะกับใครบ้าง

การเสริมคางนั้น นอกจากการเลือกทรงของคางที่ชอบแล้ว ยังต้องดูสัดส่วนของใบหน้าควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ผ่าตัดคางออกมาแล้วมีความเป็นธรรมชาติ ซึ่งการแบ่งสัดส่วนบนใบหน้าให้มีความสมดุล และลงตัว สามารถแบ่งได้เป็น 3 ส่วน คือ ส่วนบน (Upper Face), ส่วนกลาง (Middle Face) และส่วนล่าง (Lower Face) ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ ต้องมีอัตราส่วนที่พอๆ กัน หากส่วนล่างสั้นกว่าส่วนอื่น ก็ควรจะเติมเต็ม 1/3 ของส่วนล่าง ให้พอดี เท่าๆ กับ ส่วนบน และ ส่วนกลาง 

ผู้ที่มีปัญหาคางเหล่านี้สามารถเสริมคางเพื่อให้ใบหน้ามีสัดส่วนที่สมดุลกันได้

      • คางถอย คางถอยเป็นลักษณะของคางที่ทำให้ใบหน้าดูเหลี่ยม ซึ่งสามารถเช็กได้โดยการหันข้างแล้วลากเส้นตรงจากปลายจมูกไปที่คาง หากคางอยู่หลังเส้นคือลักษณะของคางถอย ควรเสริมคางเพื่อให้ได้สัดส่วนที่พอเหมาะ
      • คางบุ๋ม คางบุ๋ม หรือคางเป็นคลื่น คือลักษณะของคางที่ตรงกลางยุบเข้าไป ซึ่งเกิดจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณคาง หรือเกิดจากรูปทรงของฐานกระดูกคาง
      • คางสั้น สำหรับผู้ที่มีคางสั้นเมื่อวัดสันส่วนของใบหน้าแล้ว ส่วนล่างจะสั้นกว่าสองส่วนที่เหลือ ทำให้รูปหน้าไม่ได้สัดส่วนที่สวยงาม
      • หน้ากลม ผู้ที่มีใบหน้ากลม จะส่งผลทำให้คางนั้นดูสั้น หรือเหมือนไม่มีคาง ใบหน้าจึงไม่มีความเรียว ซึ่งการเสริมคางสามารถช่วยให้ใบหน้าเรียวขึ้นได้
      • คางสองชั้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาคางสองชั้น ซึ่งเกิดจากมีไขมันบริเวณใต้คางมากเกินไป ทำให้ใบหน้าดูอ้วน แถมยังไม่ดีตามหลักโหวงเฮ้งอีกด้วย ซึ่งการเสริมคางช่วยทำให้ใบหน้าดูเรียวได้
      • คางตัด เป็นลักษณะของคางที่ตัดเป็นแนวราบ ส่งผลให้ใบหน้าเหลี่ยม แข็งทื่อ ดูไม่มีมิติ ถือเป็นอีกหนึ่งลักษณะที่หากเสริมคางแล้ว ก็จะช่วยให้ใบหน้าดูยาว และเรียวขึ้นได้

สำหรับลักษณะคางที่ได้พูดถึงในข้างต้น ถือเป็นลักษณะคางที่ควรเสริมเพื่อช่วยให้ใบหน้าได้สัดส่วนที่พอเหมาะ แถมยังช่วยให้ใบหน้ามีความสวยได้รูปมากขึ้น แต่ในกรณีคางยื่น คางยาว ซึ่งจะทำให้ใบหน้ายื่นออกมามากกว่าปกติ ในกรณีนี้ไม่แนะนำให้เสริมคาง เพราะจะยิ่งทำให้ใบหน้าส่วนล่างยาวกว่าส่วนอื่นๆ จนไม่ได้รูป

ปรึกษาหมอเกียร์โดยตรง
ปรึกษาหมอเกียร์โดยตรง

การเสริมคางมีกี่รูปแบบที่นิยม

จริงๆ แล้วการเสริมคางที่ได้รับความนิยมมีด้วยกัน 2 แบบ คือการฉีดฟิลเลอร์ และการศัลยกรรมคาง ซึ่งทั้งรูปแบบก็จะมีข้อดี-ข้อเสียต่างกันไป ดังนี้

ฉีดฟิลเลอร์

การฉีดฟิลเลอร์ คือ การฉีดสารเติมเต็ม Hyaluronic Acid (HA) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยเติมเต็มร่องลึก เพื่อยกกระชับผิวหนังให้มีความเต่งตึง โดยการฉีดฟิลเลอร์คางจะเป็นการเติมเต็มสาร HA เข้าไปบริเวณคาง เพื่อปรับใบหน้าให้มีความสมส่วนมากขึ้น หลังจากฉีดก็จะสามารถเห็นผลได้เลยในทันที ที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลานอนฟักฟื้น ถือว่าเป็นการเสริมคางที่มีความสะดวก แต่ไม่ถาวร จะต้องเสียเวลาไปเติมเรื่อยๆ เพราะฟิลเลอร์ก็จะค่อยๆ สลายไปเองตามธรรมชาติ

การศัลยกรรมคาง

การศัลยกรรมคางเป็นการผ่าตัดเพื่อสอดซิโลโคนเสริมเข้าไปให้คางได้รูปมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ได้คางที่ทรงสวยชัดเจน กรอบหน้าชัดมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถเลือกได้ว่าอยากได้ทรงวีมากหรือน้อย หรือจะเลือกเป็นทรงมนไปเลยก็ได้ ที่สำคัญการศัลยกรรมคางยังอยู่ไปตลอด ไม่ต้องเสียเวลาในการไปเติมบ่อยๆ เหมือนการฉีดฟิลเลอร์

เลือกเสริมคาง หรือฉีดคาง แบบไหนดีกว่ากัน

จริงๆ แล้วคงไม่สามารถบอกได้ว่าการฉีดฟิลเลอร์ หรือการศัลยกรรมคางแบบไหนดีกว่ากัน เพราะการเสริมคางทั้ง 2 รูปแบบ ก็มีทั้งข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับใครที่อยากจะได้คางสวยๆ ที่อยู่แบบถาวร การเลือกศัลยกรรมคางก็ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ซึ่งการศัลยกรรมคางนอกจากจะได้คางที่สวยถาวรแล้ว ยังมีความเป็นธรรมชาติ ทรงสวยอีกด้วย

รู้ก่อนผ่า 2 เทคนิคผ่าตัดเสริมคาง เลือกอย่างไรให้ตรงใจ

การผ่าตัดเสริมคางนั้นสามารถผ่าได้ 2 รูปแบบ คือ การผ่าตัดแผลนอก และการผ่าตัดแผลใน ซึ่งรูปแบบในการผ่าตัดทั้งสองรูปแบบก็จะมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนี้

การผ่าตัดแผลนอก

การผ่าตัดแผลนอกเป็นการเสริมคางโดยการกรีดแผลใต้คางเป็นแนวนอน โดยจะมีความยาวประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร เพื่อเปิดช่องไปถึงช่องใต้เยื่อหุ้มกระดูกของคางบริเวณที่ต้องการเสริมซิลิโคน

    • ข้อดี   ไม่มีแผลในช่องปาก
    • ข้อเสีย   จะทำให้เป็นแผลด้านนอก ซึ่งอาจเกิดรอยแผลเป็นได้ นอกจากนี้ในช่วงที่ยังไม่ตัดไหมต้องระวังไม่ให้แผลโดนน้ำ

การผ่าตัดแผลใน

การผ่าตัดแผลในเป็นการผ่าตัดแบบกรีดเพื่อเปิดแผลด้านในช่องปาก โดยจะกรีดบริเวณเหงือกที่อยู่ใกล้กับริมฝีปากล่าง เพื่อสอดซิลิโคนเข้าไป ซึ่งความยาวในการกรีดแผลนั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดของซิลิโคน

    • ข้อดี   การผ่าตัดแผลในเป็นการผ่าตัดที่จะไม่ทำให้เกิดรอยแผลเป็น ที่สำคัญไม่ต้องตัดไหม และแผลสามารถโดนน้ำได้ปกติเลย
    • ข้อเสีย   จะต้องมีการทำความสะอาดแผลอยู่เสมอ จนกว่าจะดีขึ้น และที่สำคัญควรระวังไม่ให้เศษอาหารลงไปติด เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ นอกจากนี้ยังต้องระมัดระวังไม่ให้ซิลิโคนเลื่อนด้วย

สำหรับรูปแบบในการผ่าตัดนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแพทย์ ร่วมกันความต้องการของคนไข้ โดยแพทย์จะแนะนำวิธีที่ดี และเหมาะสมกับคนไข้มากที่สุด

เลือกใช้ซิลิโคนเสริมคางขาสั้น หรือซิลิโคนเสริมคางขายาวดีกว่ากัน

ซิลิโคนที่ใช้สำหรับการเสริมคางนั้นมีด้วยกัน 2 รูปแบบคือ ซิลิโคนเสริมคางขาสั้น และซิลิโคนเสริมคางขายาว ซึ่งซิลิโคนทั้งสองรูปแบบก็จะมีความแตกต่างกัน แต่จะต่างกันอย่างไร และควรเลือกแบบไหนนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

ซิลิโคนเสริมคางขาสั้น

ซิลิโคนเสริมคางขาสั้น คือ ซิลิโคนที่มีความยาวประมาณไม่เกิน 3 เซนติเมตร โดยมุมจุดต่ำสุดของกลางซิลิโคนจะเป็นทรง ”มน”

ข้อดี

 

      1. ไม่ต้องเพิ่มค่าใช้จ่าย
      2. ได้ทรงมน ครึ่งวงกลม

ข้อเสีย

 

    1. ทำทรงได้จำกัด
    2. ทำทรงวีมากไม่ได้
    3. มีโอกาสคลำได้รอยต่อมากกว่าขายาว

เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาคางแบบไหน

 

สำหรับซิลิโคนเสริมคางขาสั้นนั้นเหมาะกับคนที่อยากเพิ่มความยาวคางไม่มาก หรือเพิ่มไม่เกิน 0.8 เซนติเมตร หากต้องการคางทรงมน เป็นครึ่งวงกลม แนะนำเสริมคางซิลิโคนขาสั้นค่ะ

ซิลิโคนเสริมคางขายาว

ซิลิโคนเสริมคางขายาว คือ คือซิลิโคนที่มีความยาวเกิน 3 เซนติเมตร แต่ยาวไม่เกินมุมปากทั้งสองข้าง โดยมุมจุดต่ำสุดของกลางซิลิโคนจะเป็นทรง ”วี” มากกว่าซิลิโคนเสริมคางขาสั้น

ข้อดี

 

    1. ทรงสวยเป๊ะกว่า
    2. เลือกทรงได้ ว่าอยากได้ มนมากน้อย วีมากน้อย เพียงใด
    3. เรียบเนียนไปกับกระดูกมากกว่า

ข้อเสีย

 

ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายในการอัปเกรดซิลิโคน

เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาคางแบบไหน

 

ซิลิโคนเสริมคางขายาวเหมาะกับคนที่อยากเพิ่มความยาวคางมากกว่า 0.8 เซนติเมตร อยากให้หน้าดูเรียว เข้ากับรูปหน้า ช่วยให้ใบหน้าดูเล็กลง ซึ่งมีความเรียบเนียนไร้รอยต่อมากกว่า

ปรึกษาหมอเกียร์โดยตรง
ปรึกษาหมอเกียร์โดยตรง

ก่อน-หลังผ่าตัดเสริมคางควรเตรียมตัว และดูแลตัวเองอย่างไรดี

การทำศัลยกรรม ไม่ว่าจะเป็นผ่าตัดอะไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการเตรียมตัว และการดูแลที่ดี เพื่อช่วยให้ร่างกายมีการฟื้นฟูที่ดี อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนด้วย

ก่อนเสริมคางต้องเตรียมตัวอย่างไร

การเตรียมตัวก่อนศัลยกรรมเป็นการเตรียมพร้อมร่างกายเพื่อเข้ารับการผ่าตัด สำหรับการศัลยกรรมเสริมคางควรมีการเตรียมตัว ดังนี้ 

    1. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย2 สัปดาห์
    2. งดการสูบบุหรี่อย่างน้อย2 สัปดาห์
    3. งดรับประทานอาหารเสริมทุกชนิด อย่างน้อย 2 สัปดาห์
    4. แปรงฟันก่อนเข้ารับการผ่าตัด

การดูแลตัวเองหลังเสริมคาง

หลังจากเสริมคางเสร็จก็จำเป็นต้องมีการดูแลตัวเองที่ดี เพื่อที่ร่างกายจะได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งการดูแลตัวเองหลังเสริมคางมี ดังนี้

    1. ประคบเย็นในช่วง 5 วันแรก  เพื่อลดอาการบวม
    2. นอนหมอนสูง เพื่อช่วยลดอาการบวมที่เกิดขึ้น 1 สัปดาห์
    3. งดสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 เดือน
    4. ไม่ออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงมากๆ 
    5. บ้วนปากด้วยน้ำสะอาดทุกครั้งหลังกินอาหาร
    6. กินยาตามที่แพทย์สั่งอย่าสม่ำเสมอ

เลือกเสริมคางคุณหมอเกียร์ ที่ชัญญาคลินิกดีอย่างไร

หากกำลังคิดว่าจะเลือกทำคางที่คลินิกไหนดี ขอบอกว่าชัญญาคลินิกก็เป็นตัวเลือกที่ดีอีกตัวเลือกหนึ่งเลยทีเดียว เพราะถือเป็นคลินิกที่มีแพทย์มากประสบการณ์ มีรีวิวทำคางที่ออกมาสวยได้รูป โดยคุณหมอเกียร์เป็นหมอที่มีประสบการณ์ในการทำคางมานาน ผ่าตัดคางมาแล้วกว่าหมื่นเคส ที่สำคัญคุณหมอยังรู้จักรูปแบบของคางเป็นอย่างดี จึงช่วยให้คำแนะนำรูปแบบของคางที่เหมาะสมได้

รีวิวเสริมคางที่ชัญญา คลินิก

รีวิว 1 จากเดิมที่คางสั้น ทำให้ใบหน้าไม่ได้สัดส่วน จึงทำการเสริมคางเพิ่มเติม ซึ่งช่วยให้คางสวยได้รูป อีกทั้งยังช่วยให้ใบหน้ามีความเรียวอีกด้วย

รีวิว 2 ปัญหาเดิมที่ใบหน้ามีความกลม และคางค่อนข้างสั้น หลังจากเสริมคางก็ช่วยให้คางได้รูป รับกับใบหน้าได้อย่างลงตัว

รีวิว 3 คางที่มีความสั้น ทำให้ใบหน้าดูไม่สมดุล หลังจากเสริมก็ช่วยให้คางยาวขึ้น ส่งผลให้ใบหน้าได้รูปที่สวยเป็นธรรมชาติ 


รีวิวการเสริมคาง

FAQ

เสริมคางแล้วหน้าเรียวขึ้นจริงหรือไม่

จริงค่ะ การเสริมคาง ทำให้ใบหน้าเราดูเรียวขึ้น มิติมากขึ้น เพราะ อัตราส่วนของใบหน้าสมส่วนมากขึ้น ไม่ได้ทำให้ใบหน้ามีขนาดเล็กลง แต่เราจะรู้สึกว่าหน้าเราเล็กลง เพราะ สัดส่วนของใบหน้าทั้งสามส่วนมีความสมดุลกัน และรับกันมากขึ้น

ซิลิโคนมีกี่ประเภท เลือกแบบไหนดี

ซิลิโคนเสริมคางมี 2 ประเภท คือ ซิลิโคนเสริมคางขาสั้น และซิลิโคนเสริมคางขายาว ซึ่งจะเลือกใช้แบบไหนนั้นขึ้นอยู่กับปัญหาคางที่เจอ

เสริมคางเจ็บไหม

การศัลยกรรมเสริมคางเป็นการผ่าตัดเล็ก ซึ่งจะมีการฉีดยาชา ด้วยเทคนิค Distraction Technique with GCT เพื่อช่วยลดอาการเจ็บขณะผ่าตัด ช่วยทำให้แทบไม่รู้สึกเจ็บเลย

เสริมคางนอนตะแคงได้ไหม

จริงๆ แล้วสามารถนอนท่าไหนก็ได้ แต่ไม่ควรนอนทับคาง เพราะจะทำให้รู้สึกเจ็บมากขึ้น

จัดฟันเสริมคางได้ไหม

สามารถเสริมคางได้ การจัดฟันไม่เป็นข้อห้ามในการเสริมคาง แต่อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอเป็นเคสๆไป

หลังทำคางนวดได้ไหม

หลังจากทำคางไม่ควรนวดที่คาง เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบ นอกจากนี้ยังไม่ควรจับ หรือสัมผัสบริเวณที่ศัลยกรรม โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ

รวมบทความทั้งหมด

รวมบทความศัลยกรรมปาก
รวมบทความศัลยกรรมทั่วไป
รวมบทความปรับรูปหน้า / ผิวพรรณ

เว็บไซต์นี้ มีการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ (Cookies) เพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

Exit mobile version